วิธีแก้ปัญหาเวลาพิมพ์-ปริ้นงานแล้วออกมาภาพเป็นเส้น


วันนี้ผมอยากจะขอแนะนำแนวทางการแก้ปัญหาในเรื่องของผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นทั้งที่บ้านหรือบริษัทเจอกันอยู่บ่อยๆ นั่นก็คือ “ปัญหาพิมพ์งานแล้วสีที่พิมพ์ออกมาเป็นเส้นๆ” ซึ่งวันนี้ผมขอแนะนำเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับปัญหานี้ครับ

ผมขอแบ่งในส่วนของสาเหตุของปัญหาและแนวทางการแก้ไข ตามสภาพของเครื่องพิมพ์ที่เรามักจะนิยมใช้ในปัจจุบันนะครับ

1. กรณีเครื่องพิมพ์แบบ Inkjet Printer ธรรมดา

โดยเครื่องพิมพ์ระบบนี้ เป็นเครื่องที่ผู้ใช้งานตามบ้านหรือบริษัทนิยมใช้กันทั่วไป เนื่องจากมีราคาเครื่องที่ถูกกว่า เครื่องพิมพ์แบบ Laser Printer และสามารถพิมพ์งานสีโดยที่ราคาต้นทุนต่อแผ่นไม่สูงเท่าระบบ Laser ครับ

สาเหตุของปัญหา ส่วนมากมักจะเกิดจากหัวหมึกพิมพ์มีการอุดตัน อาจจะเกิดจากการไม่ค่อยได้ใช้งานสักระยะหนึ่งครับ

แนวทางการแก้ไขปัญหา ให้คุณทำการทำความสะอาดหัวพิมพ์ โดยเครื่องพิมพ์ส่วนมากมักจะคุณสมบัติส่วนนี้โดย

ถ้าคุณใช้ Windows XP – ให้คุณคลิ้กที่ Start > Control Panel > Printers & Fax > > ในส่วนของ Printers & Fax ให้คุณคลิ้กขวาบนไอคอนของเครื่องพิมพ์ที่ต้องการ เลือก Printer Properties หรือ Printer Preference (แล้วแต่รุ่นหรือยี่ห้อเครื่องพิมพ์) ให้มองหาในส่วนของ Head Cleaning Tool  หรือ “ทำความสะอาดหัวพิมพ์” เมื่อลองทำดูแล้วให้ลองทดสอบการพิมพ์ (Print Test) ดูครับ

ถ้าคุณใช้ Windows 7 ให้คุณคลิ้กที่ Start (เครื่องหมาย Windows ที่อยู่มุมล่างซ้ายของจอ) > Device & Printer > ในส่วนของ Printers & Fax ให้คุณคลิ้กขวาบนไอคอนของเครื่องพิมพ์ที่ต้องการ เลือก Printer Properties หรือ Printer Preference (แล้วแต่รุ่นหรือยี่ห้อเครื่องพิมพ์) ให้มองหาในส่วนของ Head Cleaning Tool  หรือ “ทำความสะอาดหัวพิมพ์” เมื่อลองทำดูแล้วให้ลองทดสอบการพิมพ์ (Print Test) ดูครับ

 

กรณีเครื่องพิมพ์แบบ Inkjet Printer ที่ทำการติดตั้งระบบ Inktank

เครื่องพิมพ์แบบ Inkjet Printer แบบติดตั้งระบบ Inktank เข้าไปด้วย ซึ่งข้อดึก็คือ ทำให้ต้นทุนการพิมพ์ต่อแผ่นน้อยมาก จากเดิมอาจจะแผ่นละ 2 บาท พอเปลี่ยนเป็นระบบ Inktank อาจจะเหลือแค่ไม่ถึง 20 สตางค์ แต่ข้อด้อยก็คือ เครื่องจะสิ้นสุดการรับประกัน และอุปกรณ์เครื่องพิมพ์จะเสียเร็วขึ้นครับ

สาเหตุของปัญหา กรณีของเครื่องพิมพ์ประเภทนี้มักจะเกิดจากปัญหา “หัวหมึกพิมพ์หมดอายุการใช้งาน”เนื่องจากคุณภาพของน้ำหมึกในระบบ Inktank จะสู้คุณภาพของน้ำหมึกที่มาจากโรงงานตามรุ่นของเครื่องพิมพ์นั้นๆ ไม่ได้ รวมถึงการเพิ่มปริมาณการพิมพ์มากขึ้นจากเดิมหลายเท่า เช่น ถ้าคุณใช้ตลับหมึกแบบที่ติดมากับเครื่อง คุณอาจจะพิมพ์เอกสารได้ 100 แผ่น แต่พอคุณเปลี่ยนเป็นระบบ Inktank ทำให้คุณสามารถพิมพ์งานได้เป็น 1,000 แผ่น ทั้งๆ ที่ใช้หัวหมึกพิมพ์ชุดเดิม ทำให้หัวหมึกพิมพ์หมดอายุการใช้งานเร็วกว่าการใช้เครื่องพิมพ์ที่ใช้หมึกพิมพ์จากโรงงานผู้ผลิตครับ

แนวทางในการแก้ไขปัญหา ส่วนใหญ่ถ้าเกิดกรณีพิมพ์งานแล้วออกมาเป็นเส้นๆ แล้ว มักจะต้องทำการส่งไปให้ร้านที่ทำการติดตั้ง Inktank ให้กับเรา ทำการเปลี่ยนชุดตลับหมึกใหม่ (ซึ่งราคาก็เหมือนกับเสียเงินซื้อตลับหมึกชุดใหม่นะครับ)

 

กรณีเครื่องพิมพ์แบบ Laser Printer 

สาเหตุของปัญหา อาจจะเกิดจากการที่ผงหมึกไม่กระจายทั่วกับในตัวกระบอกเก็บหมึกครับ

แนวทางในการแก้ปัญหา ให้คุณลองปิดเครื่อง แล้วทำการถอดกระบอกเก็บผงหมึกออกมา (วิธีการดูตามคู่มือของเครื่องพิมพ์แต่ละรุ่นนะครับ) ให้ลองค่อยเขย่าเอียงซ้ายขวาไปมาสักระยะ เพื่อให้ผงหมึกกระจายทั่วกระบอกเก็บผงหมึก แล้วค่อยนำมาใส่ แล้วจึงเปิดเครื่อง และพิมพ์ทดสอบอีกที

ในกรณีถ้าเพิ่งเป็นกระบอกผงหมึกใหม่แล้วยังมีปัญหา ให้รีบทำการส่งให้กับศูนย์บริการเลยครับ

หวังว่า บทความนี้จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการพิมพ์งานแล้วออกมาเป็นเส้นๆ ของคุณได้นะครับ ?

ที่มา:www.manacomputers.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *